วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

สพฐ. รับ 'ครูผู้ช่วย' กว่า 4 พันอัตรา


สพฐ. รับ 'ครูผู้ช่วย' กว่า 4 พันอัตรา

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าหลังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศรับสมัครสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ และผู้อำนวยการสถานศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งรับสมัครวันที่ 3-9 เมษายน มียอดผู้สมัครประมาณ 15,000 คนนั้น ขณะนี้มีผู้สมัครในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาบางส่วน ได้แจ้งข้อมูลมายัง สพฐ.ว่าตามปฏิทินที่ สพฐ.กำหนดให้สอบข้อเขียนแบบปรนัยในวันที่ 13 พฤษภาคมนั้น ตรงกับช่วงการมอบตัวรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2555 อาจทำให้ผู้ที่สมัครสอบไม่สามารถไปสอบตามที่กำหนดได้ เพราะติดภารกิจการรับนักเรียน จึงสอบถามว่าจะเลื่อนปฏิทินการสอบคัดเลือกออกไปได้หรือไม่ ซึ่งตนได้หารือกับสำนักพัฒนระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สพฐ.แล้ว เห็นว่าไม่ควรเลื่อนการสอบออกไป เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นเชิงบริหาร และเป็นเรื่องภายในที่สถานศึกษาสามารถมอบให้ข้าราชการครูคนอื่นทำหน้าที่รับนักเรียนแทนผู้ที่จะต้องมาสอบในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาได้ ซึ่ง สพฐ.จะกำชับไปยังเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อให้ประสานไปยังโรงเรียน
           "นอกจากนี้ ยังมีข้อห่วงใยเรื่องสนามสอบที่อาจจะต้องใช้เป็นสถานที่รับนักเรียนนั้น อยู่ในวิสัยที่ สพฐ.สามารถบริหารจัดการหาสถานที่เป็นสนามสอบใหม่ได้ทัน และยังมีเวลาโดยไม่ต้องเลื่อนสอบออกไปเนื่องจากเหลือเวลาอีกประมาณ1 เดือน กว่าจะมีการสอบ และในวันที่ 30 เมษายนนี่ สพฐ.จะประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิในการสอบข้อเขียน" นายชินภัทรกล่าว
              นายชินภัทรกล่าวว่า ส่วนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี 2555 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบกำหนดปฏิทิน โดยประกาศรับ วันที่ 1-7 มิถุนายน และรับสมัครสอบแข่งขัน วันที่ 8-14 มิถุนายนนั้น คาดว่าตำแหน่งว่างที่จะเปิดสอบบรรจุคราวนี้จะมีประมาณ 4,000 กว่าอัตรา
             นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สำหรับการสรรหาข้าราชการครู เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สอศ. 251 ตำแหน่ง และรับสมัครรองผู้อำนวยการสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เฉพาะ จ.ยะลา จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี และ 4 อำเภอ ใน จ.สงขลา ได้แก่ อ.จะนะ อ.สะบ้าย้อย อ.เทพา และ อ.นาทวี 14 ตำแหน่ง ซึ่งเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 17-23 เมษายนนั้น มียอดสมัครที่แจ้งเข้ามาจากทั่วประเทศ ณ วันที่ 19 เมษายน จำนวน 125 คน แบ่งเป็น ภาคกลาง และภาคตะวันออก 37 ราย ภาคเหนือ 26 ราย ภาคใต้ 17 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 45 ราย


ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน
สาระสำคัญ : สพฐ. รับ 'ครูผู้ช่วย' กว่า 4 พันอัตรา เผยปฏิทินสมัครสอบทั่วปท. 8 - 14 มิ.ย. ลงแข่ง'รองผอ.อาชีวะ '3วัน' 125ราย'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น