วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 14 - 23 พฤษภาคม 2555


ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 14 - 23 พฤษภาคม 2555


ด้วยษูนย์การศึกษา เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง ประสงค์จะรับสมัครบุคคล เพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการ ตำแหน่ง ครูผู้สอน จึงประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรร โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ชื่อกลุ่มงาน ตำแหน่ง
กลุ่มงานบริการทั่วไป
ชื่อตำแหน่ง ครูผู้สอน  วิชาเอกกายภาพบำบัด
จำนวน 1 อัตรา
ค่าตอบแทน 10,010 บาท

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
- เป็นผู้ได้รับวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี สาขากายภาพบำบัด
- เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไป ตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
- ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือหนังสือรับรองสิทธิตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 หากในวันทำสัญญาผู้ผ่านการเลือกสรรยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้ดำเนินการพัฒนาตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพภายในระยะเวลา 2 ปี และต้องมีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์

การรับสมัคร
วัน เวลาและสถานที่รับสมัคร
ผู้ประสงค์จะสมัคร ขอและยื่นใบสมัครด้วยตนเองได้ที่ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง ตำบลนานินหลา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2555 ถึง 23 พฤษภาคม 2555 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่

วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา จ.ปทุมธานี รับสมัครครูสอนวิชาสังคม 1 อัตรา


โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา จ.ปทุมธานี  รับสมัครครูสอนวิชาสังคม 1 อัตรา

 
รับสมัครครูสอนวิชาสังคม 1 อัตรา ด่วน 

เงินเดือน 15000 บาท 

ติดต่อ โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา จ.ปทุมธานี 
โทร 088-289-0646 ,086-602-9245

โรงเรียน บ้านหนองสองห้อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา รับสมัครครูอนุบาล


โรงเรียน บ้านหนองสองห้อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา  


รับสมัครครูอนุบาล 

สมัครได้โดยตรงที่โรงเรียน วันที่ 15 พ.ค. 55 เวลา 9.00 น. 

สอบถาม รายละเอียด ที่ ผอ.ปรัชญา ภัทรกำจร 
โทร..........086-0754824

รับสมัครตำแหน่งครูอัตราจ้าง เอกนาฏสิลป์ หรือเอกดนตรี


รับสมัครตำแหน่งครูอัตราจ้าง เอกนาฏสิลป์ หรือเอกดนตรี

 

โรงเรียนพังดคนวิทยาคม อ.พังโคน จ.สกลนคร
รับสมัครตำแหน่งครูอัตราจ้าง เอกนาฏสิลป์ หรือเอกดนตรี
รับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม 2555 

โทร. 0887473866 ครูสฤษธิ์

โรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ รับสมัครครูภาษาอังกฤษ 1 อัตรา


โรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ รับสมัครครูภาษาอังกฤษ 1 อัตรา

อัตรา โรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ ประกาศรับสมัครครูภาษาอังกฤษ 1 อัตรา

คุณสมบัติ 
1. ปริญญาตรี เอกภาษาอังกฤษ 
2. รักการสอน รักเด็ก 
3. ถ้ามีประสบการณ์ จะได้รับการพิจารณาก่อน 

อัตราเงินเดือนตามวุฒิ 
มีสวัสดิการ 

ติดต่อด่วนทีี่ ครูสุพัตรา โทรฯ 081-6982696

โรงเรียนตานีวิทยา รับสมัครตำแหน่งครูผู้สอน เอกศิลปะศึกษา 1 ตำแหน่ง


โรงเรียนตานีวิทยา รับสมัครตำแหน่งครูผู้สอน เอกศิลปะศึกษา 1 ตำแหน่ง


โรงเรียนตานีวิทยา อ. ปราสาท จ.สุรินทร์
ประกาศรับสมัครตำแหน่งครูผู้สอน เอกศิลปะศึกษา 1 ตำแหน่ง (ลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน)
รับสมัครตั้งแต่วันที่ 14 - 18 พฤษภาคม 2555 ไม่เว้นวันหยุดราชการ
 ดูรายละเอียดได้ที่เว็ปไซต์ของโรงเรียน ( www. taneewit .ac .th )

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รมว.ศธ.ประชุมทางไกลกับ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ


รมว.ศธ.ประชุมทางไกลกับ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมทางไกล (Video Conference) กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา ๒๒๕ เขตทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ สพฐ. โดยมี ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาทุกเต และคณะผู้บริหาร สพฐ.ร่วมประชุมทางไกล โดยมีสาระสำคัญ ๗ เรื่อง สรุปดังนี้ 
๑. คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต (Tablet) ใช้ชื่อว่า “คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตสำหรับนักเรียน ป.๑ และ ม.๑ ทุกคน” เป็นโครงการที่จะช่วยยกระดับเทคโนโลยีทางการศึกษา ทำให้การเรียนการสอนมีความทันสมัยและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ลงนามจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต จำนวน ๘๐๐,๐๐๐ เครื่องแล้ว เมื่อเครื่องมาถึง ศธ. ก็จะทำการนำซอฟต์แวร์ใส่ลงไปในเครื่อง จัดใส่กล่องเพื่อกระจายเครื่องไปยังเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนทั่วประเทศต่อไป และจัดหางบประมาณมาติดตั้งสัญญาณ Wi-Fi กระจายในโรงเรียนต่างๆ โดยคาดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้จะสามารถส่งเครื่องถึงนักเรียนชั้น ป.๑ ส่วนนักเรียนชั้น ม.๑ จะได้รับแจกในภาคเรียนที่ ๒ ของปีการศึกษา ๒๕๕๕ 
๒. การปฏิรูปการศึกษา ที่เน้น Accountability และ Transparency ศธ.จะนำ Accountability ซึ่งหมายถึงความรับผิดชอบ และ Transparency หมายถึงความโปร่งใส มาเป็นตัวนำในการจัดการศึกษา เพื่อให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นทั้งระบบ เพื่อให้เกิดเป็นจิ๊กซอว์ต่อกันได้อย่างสอดคล้องกัน ทั้ง “ความรับผิดชอบ” ซึ่งจะดูจากผลการสอบ O-Net ของนักเรียนเป็นผลงานสะท้อนการสอนของครู และผลงานของครูก็จะสะท้อนการบริหารของผู้อำนวยการโรงเรียนและของโรงเรียนตามลำดับ ส่วน “ความโปร่งใส” เนื่องจากกฎหมายของ สพฐ.ต้องการกระจายการบริหารงานบุคคลลงไปสู่เขตพื้นที่การศึกษาอย่างเต็มที่ จึงต้องคำนึงถึงความโปร่งใสในการให้ครูเข้าสู่ระบบทุกระดับ ต้องได้รับการเลื่อนขั้น และได้รับการพิจารณาอย่างยุติธรรม โปร่งใส ซึ่งจะส่งผลให้ครูมีกำลังใจในการสอนต่อไป ถ้าทำได้เช่นนี้ Value Judgment ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และขอเน้นย้ำว่าควรจะลดการใช้ดุลยพินิจ โดยให้เปลี่ยนเป็นการเน้นที่ผลงานให้มากขึ้น เพื่อให้การศึกษาเกิดความโปร่งใสอย่างเป็นรูปธรรม 
๓. โครงการครูคืนถิ่น จากเดิมที่สามารถย้ายได้เพียง ๑๙% ของจำนวนผู้ยื่นคำร้องทั้งหมด แต่ในปีนี้มีผู้ยื่นคำร้องถึง ๒๐,๗๑๗ คน ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาให้ย้ายได้จำนวน ๑๐,๑๗๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๓๔ จึงขอฝากว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถย้ายโดยนำอัตราไปด้วยถึง ๘,๐๐๐ คน เพื่อให้ครูได้มีกำลังใจในการทำงาน ได้กลับไปอยู่กับครอบครัว มีความอบอุ่นในชีวิตมากขึ้น อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ไม่ได้จัดทำเป็นประจำทุกปี หลังจากนี้การย้ายต่างๆ ก็จะต้องเป็นการย้ายในระบบปกติ สำหรับข้อกังวลของโรงเรียนหรือครูเกี่ยวกับการหาครูมาสอนในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ในโรงเรียนที่ขาดอัตราจำนวนมาก โรงเรียนสามารถจ้างครูได้เอง โดยจ้างในรูปแบบของพนักงานมหาวิทยาลัย แต่จะไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ และอย่าได้กังวลว่าจะรับคนไม่ดีเข้ามาทำงาน เพราะคนที่ไม่ดีเมื่อเข้ามาทำงานจริง ก็จะไม่สามารถอยู่ได้ ซึ่ง สพฐ.ได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบจากการดำเนินงานตามโครงการครูคืนถิ่น ดังนี้ 
•มาตรการเร่งด่วน (ด้านอัตรากำลัง) จัดสรรอัตราข้าราชการครูที่ว่างจากผลการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕ จำนวน ๑,๘๓๑ อัตรา และขอใช้อัตราว่างจากผลการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕ โดยจัดสรรทดแทนและเพิ่มเติมให้แก่สถานศึกษาที่ครูได้รับการพิจารณาย้ายออก ๒ กรณี คือ ๑) สถานศึกษาที่ขาดครูขั้นวิกฤต ตั้งแต่ร้อยละ ๓๐ ขึ้นไป และ ๒) สถานศึกษาขนาดเล็กที่ขาดครูและมีครูไม่ครบชั้น รวมทั้งขอให้ สพท.เร่งสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และผลกระทบจากการย้ายตามโครงการครูคืนถิ่น เพื่อให้คำปรึกษา ชี้แจง และทำความเข้าใจแก่สถานศึกษา

•มาตรการระยะกลาง (ด้านอัตรากำลัง) สพฐ.จะพิจารณาจัดสรรอัตรากำลังข้าราชการครูเกษียณอายุราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๔ จัดทำแผนเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการครู รวมทั้งเกลี่ยอัตราพนักงานราชการ (ตำแหน่งครูผู้สอน) กรณีที่ว่างลงในสถานศึกษาที่มีอัตรากำลังครูครบเกณฑ์หรือเกินจากเกณฑ์ ก.ค.ศ.กำหนด และจะส่งเสริม สนับสนุน ทั้งในด้านงบประมาณ บุคลากร ขวัญและกำลังใจแก่สถานศึกษาที่ขาดครูเป็นกรณีพิเศษ 
ทั้งนี้ สพฐ.จะจัดงาน “โครงการครูคืนถิ่น” ในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ โดยเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิด พร้อมถ่ายทอดสดระหว่างเวลา ๐๙.๐๐-๑๐.๔๐ น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะชมการแสดง เยี่ยมชมนิทรรศการ “ครูคืนถิ่น ครูแห่งคุณภาพ” และมอบของที่ระลึกแก่ตัวแทนครอบครัวครูคืนถิ่นด้วย

๔. การสรรหารองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ.ได้ประกาศรับสมัครสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ซึ่งมีผู้สมัครทั้งสิ้น ๑๖,๕๒๓ คน เป็นผู้มีสิทธิ์ จำนวน ๑๖,๑๐๒ คน โดยมีกำหนดสอบข้อเขียนในวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ณ สนามสอบโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร จำนวน ๓๓ สนามสอบ และจะประกาศผลภายในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ในการนี้ มีตำแหน่งว่างที่จะเรียกมารายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ๑,๐๑๘ ตำแหน่ง ประกอบด้วย
- ผอ.รร.ประถม จำนวน ๑๙๘ ตำแหน่ง
- รอง ผอ.รร.ประถม จำนวน ๔๓๗ ตำแหน่ง
- ผอ.รร.มัธยม จำนวน ๒๐ ตำแหน่ง
- รอง ผอ.รร.มัธยม จำนวน ๓๑๐ ตำแหน่ง
- ผอ.รร.สศศ. จำนวน ๑ ตำแหน่ง
- รอง ผอ.รร.สศศ. จำนวน ๕๒ ตำแหน่ง 
ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีที่จะมารายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้งในครั้งแรก ๑,๐๑๘ คนนี้ ก.ค.ศ.กำหนดให้มีการพัฒนาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนดให้เรียบร้อยก่อน จึงจะกำหนดวันให้มารายงานตัวเพื่อเลือกโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง
๕. การสอบบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งครูผู้ช่วย การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี ๒๕๕๕ มีกำหนดการสอบแข่งขัน ดังนี้ 
- ประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน วันที่ ๑-๗ มิถุนายน ๒๕๕๕

- รับสมัครสอบแข่งขัน วันที่ ๘-๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕

- สอบภาค ก. วันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๕

- สอบภาค ข. วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๕

- ประกาศผลการสอบแข่งขัน ภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๕ 
แนวปฏิบัติในการดำเนินการสอบแข่งขัน 
- สพท.ที่ดำเนินการสอบแข่งขันฯ ต้องไม่มีผู้สอบแข่งขันได้ในกลุ่มวิชาหรือทางหรือสาขาวิชาเอกเดียวกันขึ้นบัญชีรอการบรรจุ

- ผู้สมัครสอบแข่งขันจะต้องมีคุณสมบัติตามมาตรา ๓๐ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาพ.ศ.๒๕๔๗ คือต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามระเบียบของคุรุสภาว่าด้วยการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพควบคุมด้วย

- หากมีปัญหาเกี่ยวกับคุณวุฒิ สาขาวิชาเอกที่ใช้ในการสมัครสอบ ขอให้หารือกับ ก.ค.ศ.โดยตรง และรายงานให้ สพฐ.ทราบ

- สพฐ.จะพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ สพท.เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสอบแข่งขันเท่าที่จำเป็นและประหยัด

- สพท.ที่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ปี พ.ศ.๒๕๕๓ และบัญชี ปี พ.ศ.๒๕๕๔ ให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ต่อไป จนครบอายุการขึ้นบัญชี

- ให้ สพท.รายงานข้อมูลการเรียกบรรจุให้ สพฐ.ทราบทุกครั้ง ที่มีการเรียกบรรจุเพิ่มเติม พร้อมทั้งประกาศให้ทราบโดยทั่วกันทางเว็บไซต์ของ สพท.
๖. โครงการครูมืออาชีพ จะรับสมัครเพื่อสอบแข่งขันทั่วประเทศ เป็นการสอบล่วงหน้า ๑ ปี จำนวน ๓๐% ของจำนวนที่รับทั้งหมด โดยผู้สมัครจะต้องเป็นนักศึกษาปี ๔ ทุกคณะต่างๆ ที่สนใจจะมาเป็นครู โดยจะต้องเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ป.บัณฑิต) เพิ่มเติม ทั้งนี้จะต้องมีการระบุเขตที่จะบรรจุ เพื่อลดการย้ายกลับคืนถิ่นในอนาคต และหลังจากจบการศึกษาพร้อมทั้งได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว ก็จะได้รับการบรรจุทันที อีก ๔๐% จะเป็นการสอบแข่งขันทั่วไป สำหรับผู้ที่สนใจจะมาเรียนครูและมีเกรดเฉลี่ยไม่ถึง ๓.๐๐ ทั้งนี้ในอนาคตครูที่สอนอยู่กว่า ๕๐๐,๐๐๐ คน จะได้ปรับเป็นครูมืออาชีพทั้งหมด โดยได้มอบหมายให้ สพฐ. และ ก.ค.ศ. คิดหลักเกณฑ์การประเมินเพื่อให้ครูเหล่านี้ได้ประกาศนียบัตรครูมืออาชีพ และให้เป็นคะแนนผลงานในการเลื่อนขั้นและเลื่อนวิทยฐานะด้วย ซึ่งหลักเกณฑ์นี้จะเชื่อมโยงกับหลักเกณฑ์การสอนเด็ก เพื่อลด/ยกเลิกการทำวิจัยลง

๗. วิทยฐานะครูและผู้บริหาร สพฐ.มีนโยบายที่จะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ ตามนโยบายของ ศธ.โดยใช้หลักเกณฑ์การตัดสินที่เป็นปรนัย เน้นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับผู้เรียน ซึ่งได้ยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ เพื่อเตรียมเสนอให้ ก.ค.ศ.พิจารณา ดังนี้ 
•ยกร่างหลักเกณฑ์ฯ ด้วยข้อตกลงการปฏิบัติงาน (Performance Agreement) สายงานการบริหารการศึกษาและสายงานบริหารสถานศึกษา โดยการประเมิน ๓ ด้าน ได้แก่ ๑) ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา/ผู้บริหารสถานศึกษา ๒) ด้านประสบการณ์วิชาชีพผู้บริหารการศึกษา/ผู้บริหารสถานศึกษา ๓) ด้านผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงการปฏิบัติงาน โดยใช้กระบวนการ P4 ได้แก่ ๑) Performance Agreement ประเมินสาระสำคัญและความเป็นไปได้แล้วจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน ๒) Per-assessment ประเมินก่อนการปฏิบัติงาน ๓) Performing ประเมินระหว่างการปฏิบัติงาน และ ๔) Post-assessment ประเมินหลังการปฏิบัติงาน

•ยกร่างหลักเกณฑ์ฯ ด้วยการประเมินสมรรถนะ (TPK MODEL) สายงานการสอนและสายงานนิเทศการศึกษา ดังนี้ การประเมิน ๒ ด้าน คือ ๑) ทดสอบสมรรถนะ และ ๒) ผลการปฏิบัติงานที่ประสบผลสำเร็จ ได้แก่ ส่วนที่ ๑ ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ประกอบด้วย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-Net) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และส่วนที่ ๒ รายงานผลการปฏิบัติงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในลักษณะที่เป็นสาระนิพนธ์ ไม่เกิน ๒๐ หน้า

มศว เปิดผลวิจัยแท็บเล็ต ป.1 "ไม่คุ้ม" มีผลต่อสายตา


มศว เปิดผลวิจัยแท็บเล็ต ป.1 "ไม่คุ้ม" มีผลต่อสายตา

มศว เปิดผลวิจัยนำร่องแท็บเล็ต ป.1 ไม่คุ้มทุน เด็กมีปัญหาสุขภาพสายตา ปวด-เคือง-แสบ แม้ช่วยกระตุ้นเรียนรู้-ฝึกคิดสร้างสรรค์ ด้านครูผู้สอนขาดความชำนาญ-หันพึ่งตำราเรียน "ผู้ปกครอง" ลั่นไม่เอาแท็บเล็ตกลับบ้าน สะท้อนอาจเกิดปัญหาจริยธรรม-ความรับผิดชอบ เครือข่าย Wi-Fi ไม่อำนวย อธิการบดี มศว เสนอ 5 ข้อให้รัฐบาลทบทวนนโยบาย ควรเริ่มที่ ป.4 ไม่จำเป็นต้องแจกทุกคน

ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) วันที่ 11 พ.ค.55 ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดี มศว ได้แถลงข่าวผลการศึกษาโครงการนำร่อง "การประยุกต์และบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อการเรียนการสอน ในระดับประถมศึกษาตามแนวนโยบายของรัฐบาล ระยะที่ 1" ว่าจากการศึกษากับเด็ก 2 ช่วงชั้น คือ ชั้นป.1 และ ป.4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ในโรงเรียน(รร.) 5 แห่ง ได้แก่ รร.ราชวินิต กทม., รร.อนุบาลลำปาง จ.ลำปาง, รร.อนุบาลพังงา จ.พังงา, รร.สนามบิน จ.ขอนแก่น และ รร.สาธิต มศว ประสานมิตร ฝ่ายประถม โดยใช้ระยะเวลาทดลองในชั้นเรียน 6-7 สัปดาห์ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค.-มี.ค.55 พบว่า

ด้านผู้เรียน ส่งผลใน 2 ส่วน คือ พฤติกรรมการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางนั้นไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านการฝึกหัด และทำกิจกรรมที่หลากหลายจนพบความถนัดของตนเอง แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านประสบการณ์เรื่องเทคโนโลยี การฝึกคิดหลายวิธี และการสร้างสรรค์ ตลอดจนความสนใจใฝ่รู้ นอกจากนี้ยังพบว่า เด็ก ป.4 เรียนรู้ได้เร็วกว่า มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าเด็ก ป.1 และมีความแตกต่างกันในแต่ละโรงเรียนด้วย ด้านการเรียนรู้ในห้องเรียน นักเรียนมีความสุข กระตือรือร้น และไม่พบปัญหาเด็กติดเกมส์

ส่วนด้านสุขภาพ พบว่าสุขภาพตา นักเรียนปวดตา เคืองตา แสบตา น้ำตาไหล แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าอาการดังกล่าวเกิดจากการใช้แท็บเล็ต เนื่องจากกลุ่มที่ไม่ใช้แท็บเล็ต ก็มีการใช้สายตามองดูวัตถุในระยะใกล้ไม่แตกต่างกัน และมีค่าสายตาเฉลี่ยไม่เปลี่ยนแปลง

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับด้านพฤติกรรมการสอนของครู ยังต้องพึ่งผู้ช่วยด้านเทคนิค ระหว่างการสอนที่ใช้แท็บเล็ต เพราะหากครูไม่ชำนาญการใช้แท็บเล็ต การเรียนการสอนก็จะยุติ เนื่องจากไม่สามารถพลิกหน้ากลับไปมาได้ แล้วต้องกลับไปใช้หนังสือสอนแทน ซึ่งทั้งครูและผู้บริหารมองว่า การให้นักเรียนเรียนรู้จากสื่อในแบบรายบุคคล พร้อมกันทั้งห้องทำได้ยาก สำหรับการดูแล และควบคุมเวลา เนื่องจากผู้เรียนมีความแตกต่างกัน และยังพบปัญหาในเรื่องความพร้อมของนักเรียน ป.1

"ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการใช้แท็บเล็ต ไม่สามารถสอนเพิ่มได้ในเรื่องจริยธรรม และจะเกิดปัญหาขึ้นบนสื่อออนไลน์ ขณะที่ผู้ปกครองและชุมชน ให้ความสำคัญเรื่องความรับผิดชอบ ในกรณีแท็บเล็ตเสียหาย หรือสูญหาย และความไม่พร้อมของเทคโนโลยีและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่บ้าน อาจทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำได้ ซึ่งสิ่งที่ผู้ปกครองและชุมชนต้องการคือ จัดให้มีการอบรมผู้ปกครอง เพื่อดูแลบุตรหลานได้ และเห็นว่าไม่ควรให้นำแท็บเล็ตกลับบ้าน เพราะจะเกิดปัญหาการดูแลและความปลอดภัย อีกทั้งต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องเครือข่าย Wi Fi ในระดับชุมชน"

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวและว่า คณะทำงานศึกษาโครงการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายแก่รัฐบาล 5 ข้อ ดังนี้

1.ควรมีการจัดทำแผนแม่บทในการแจกแท็บเล็ต โดยให้มีผลถึงผู้บริหารสถานศึกษา ครูประจำชั้น ครูประจำกลุ่มสาระ และมีผลต่อนักเรียน เพื่อเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ ตลอดจนมีผลถึงผู้ปกครองด้วย

2.กรณีที่จะแจกแท็บเล็ตอย่างกว้างขวาง ต้องมีการพัฒนาเนื้อหาให้ครบถ้วน และมีความน่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจมากขึ้นกว่าการเรียนในหนังสือ

3.จัดหาบุคลากรที่จะเข้ามาช่วยครูทางเทคนิคในทุกโรงเรียน อย่างน้อยละโรงเรียนละ 1 คน

4.ถ้ามีงบประมาณจำกัดแ ละจำเป็นต้องเลือกแจกในบางชั้น ควรแจกแท็บเล็ตเด็ก ป.4 ก่อน ป.1

และ

5.ถ้างบฯจำกัดไม่จำเป็นต้องแจกนักเรียนทุกคน โดยเปิดเป็นห้องเรียนแท็บเล็ต และจัดตารางเรียนให้นักเรียนหมุนเวียนกันมาใช้ ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบฯ แล้วนำมาพัฒนาครู จ้างช่างเทคนิค และพัฒนาเนื้อหาต่างๆ ได้ รวมถึงสามารถกระจายโอกาสทางการศึกษาสู่โรงเรียนอื่นๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย
"ผลการศึกษายังไม่สามารถชี้ชัดถึงผลกระทบในเชิงลบที่เกิดขึ้นชัดเจนใน ป.1และ ป.4 เพราะระยะเวลาศึกษาไม่นานพอที่จะให้เกิดผลลบได้ ส่วนผลบวก ป.4 มีความชัดเจนมากกว่า ป.1 เพราะสามารถใช้ประโยชน์ในการค้นหาข้อมูลได้คุ้มค่ากว่า และเรียนรู้ได้เร็วกว่าในเรื่องการจัดการ สร้างสรรค์ ประเมิน และบูรณาการ"

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า การศึกษาครั้งนี้ใช้งบฯ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่ง มศว จะส่งผลการศึกษาให้ สพฐ. และนำเสนอรัฐบาล ส่วนรัฐบาลจะนำไปใช้ทบทวนนโยบายแจกแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้น ป.1 ทั่วประเทศหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล แต่เมื่อผลการศึกษาระบุว่าแจก ป.4 คุ้มค่ากว่า ป.1 แล้วรัฐบาลยังเดินหน้าแจก ป.1 ก็ต้องตอบคำถามสาธารณชนให้ได้ว่าเพราะอะไร ซึ่ง มศว อยากจะเห็นการตัดสินใจนโยบายเชิงสาธารณะที่ใช้งบฯ จำนวนมากบนพื้นฐานของข้อมูล โดยใช้โครงการนี้เป็นตัวนำร่อง ไม่ใช่ใช้ความรู้สึก



ที่มา สยามรัฐ

โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี ประกาศรับสมัครครูสอนวิชาภาษาไทย

โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี   ประกาศรับสมัครครูสอนวิชาภาษาไทย



เนื่องด้วย โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี มีความประสงค์รับสมัครครูสอนวิชาภาษาไทย
ตำแหน่งครูอัตราจ้างงบ อบจ.นนทบุรี (มีใบประกอบวิชาชีพ )

ติดต่อ กลุ่มบริหารงานบุคคลและปกครอง 02-4475774 ต่อ 104

ร.ร.สมุทรสาครวุฒิชัย รับสมัครครูคณิตศาสตร์


ร.ร.สมุทรสาครวุฒิชัย รับสมัครครูคณิตศาสตร์


ประกาศ  โรงเรียนสมุทรสาครวุฒิชัยรับสมัครครูอัตราจ้าง
สาขาวิชาเอก คณิตศาสตร์
วุฒิปริญญาตรีทางการศึกษา วิชาเอก คณิตศาสตร์ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

จะได้รับเงินเดือนตามวุฒิ

สนใจสมัครด้วยตนเอง
ณ ร.ร.สมุทรสาครวุฒิชัย 144/1 ม.4 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร 74000

สอบถามรายละเอียด โทร.0-3446-8043 หรือ รองฯพิษณุ โทร.08-1842-3154